Ngành Marketing là gì? Ra trường làm gì? Marketing những điều cần biết

Ngành Marketing là gì Ra trường làm gì Marketing những điều cần biết
Ngành tiếp thị đóng một vai trò quan trọng đối với việc một doanh nghiệp có thể tạo được dấu ấn riêng cho khách hàng hay không, đặc biệt trong nền kinh tế ngày càng cạnh tranh. Marketing hiện đang thu hút sự chú ý của rất nhiều người vì nó là một trong những lĩnh vực có nhu cầu lớn với mức lương cao. Vậy ngành tiếp thị là gì? Mảng kinh doanh bao gồm những mảng nào? Tìm ra câu trả lời trong bài viết sau đây.
>>> Điểm chuẩn lớp 10 năm 2023 ở các tỉnh thành chính xác nhất

Marketing là gì?

“Marketing là gì?” không có câu trả lời duy nhất vì có nhiều cách để mô tả thuật ngữ này. Philip Kotler, người được coi là cha đẻ ngành Marketing hiện đại, nói rằng:
khoa học và nghệ thuật của việc khám phá, tạo ra và cung cấp giá trị để đáp ứng các nhu cầu của một mục tiêu để kiếm được lợi nhuận. Marketing tìm ra những nhu cầu và mong muốn chưa được đáp ứng. Nó xác định, đo lường và đo lường khối lượng của thị trường và khả năng kiếm lợi nhuận.”
Tạm dịch của nó là:
Marketing là nghệ thuật và khoa học tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu để tối ưu hóa lợi nhuận. Do đó, quảng cáo chính là mối liên hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu.
Định nghĩa marketing cũng được giải thích theo cấu trúc trong một số tài liệu:
“Thị trường” có nghĩa là “chợ” hoặc “thị trường”. Các cuộc gặp gỡ giữa người mua và người bán là một yếu tố quan trọng trong khâu lưu thông hàng hóa.
– Từ “ing” chỉ các sự vật, sự việc đang tiếp diễn: nó có nghĩa là thị trường hoạt động liên tục và không có kết thúc.
Ngành Marketing là gì Ra trường làm gì Marketing những điều cần biết
>>> Học ngành marketing ở đâu là tốt nhất?

Một marketer là ai?

Người chịu trách nhiệm quảng bá sản phẩm hay dịch vụ của một doanh nghiệp được gọi là marketer. Họ tìm ra các cách để tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận đồng thời đảm bảo rằng các cách này phù hợp với nhu cầu của khách hàng và thị trường. Giờ đây chúng ta đã biết marketer là ai, hãy cùng CareerBuilder xem nhân viên marketing là gì?

Ngành Marketing là gì?

Để đáp ứng nhân sự cho thị trường lao động trong lĩnh vực marketing, nhiều trường đại học/cao đẳng đã mở ngành Marketing. Các bạn sinh viên chuyên ngành này sẽ được cung cấp các kiến thức tổng quan về marketing như:

– Marketing là gì? Các mảng trong marketing

– Nghiên cứu thị trường

– Tìm hiểu về marketing và chiến lược tiếp thị

– Định vị thương hiệu

– Phân tích độ cạnh tranh

– Hoạch định ngân sách marketing

– Đo lường hiệu quả chiến dịch

Ngành Marketing là gì Ra trường làm gì Marketing những điều cần biết

Học Marketing ra trường làm gì?

Theo khảo sát, marketing là một ngành có nhu cầu tuyển dụng cao và trong những năm gần đây, nó luôn được xếp hạng trong sáu ngành có nhu cầu nhân sự cao nhất.
Hiện nay, phần lớn các trường đại học và cao đẳng đều cung cấp giáo viên chuyên ngành Marketing. Sinh viên sẽ nhận được kiến thức từ những kinh nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp cũng như kiến thức tổng quan như quảng cáo căn bản, quản trị quảng cáo, quản trị bán hàng và chuyên môn như quảng cáo điện tử, quản trị thương hiệu. Sau khi tốt nghiệp đại học, bạn có thể yên tâm tìm kiếm công việc phù hợp với chuyên môn của mình tại các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực như y tế, giáo dục, doanh nghiệp thương mại, cơ quan nhà nước, tổ chức,.
Nghiên cứu thị trường, truyền thông, quảng cáo, content marketing, chăm sóc khách hàng, tổ chức sự kiện, truyền thông nội bộ và nhiều việc khác có thể xảy ra với bằng Marketing. Các bạn có nhiều cơ hội thăng tiến trong ngành này, với cơ hội lên chức quản lý chỉ sau một năm kinh nghiệm.

Marketing gồm những mảng nào? Các loại hình marketing phổ biến nhất

SEO marketing

SEO là viết tắt của từ tiếng Anh “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” hay đơn giản là “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. Đây là quá trình tối ưu hóa nội dung của một trang web nhằm cải thiện thứ hạng tìm kiếm của trang web. Các nhà quảng cáo sử dụng phương pháp này để thu hút khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng những từ khóa mà họ quan tâm.
SEO marketing đã trở nên phổ biến trong các chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp vì đây là một phương pháp hiệu quả kéo dài đồng thời tiết kiệm chi phí. Người lao động trong ngành này có thể làm các việc sau:
– Đánh giá các đối thủ cạnh tranh
– Nghiên cứu liên quan đến từ khóa
– Viết nội dung đáp ứng các tiêu chuẩn SEO
– Đảm bảo tối ưu hóa SEO trên trang web, SEO trên trang web và SEO kỹ thuật số
– Đánh giá hiệu quả và báo cáo

SEM marketing

Mục tiêu của quảng cáo SEO và SEM đều giúp tăng nhận diện thương hiệu và lượng truy cập. Tuy nhiên, SEM là một loại quảng cáo trả phí, khác với SEO. Bạn sẽ phải trả tiền để nội dung của bạn được hiển thị trên trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm hoặc để các liên kết được thiết lập trên các trang nội dung khác. Hình thức này còn có tên là Pay-per-click (PPC).
Để tạo một chiến dịch SEM hiệu quả, bạn chỉ cần làm các bước sau:
– Nghiên cứu từ khóa liên quan đến hoạt động kinh doanh
– Bắt đầu Google Ads và phát triển chiến dịch quảng cáo
– Chọn từ khoá phù hợp nhất
– Tạo quảng cáo sẽ được hiển thị trên SERP
– Chọn chỉ số PPC và chiến lược đặt giá thầu

Content marketing

Là một content marketer, bạn sẽ sáng tạo nội dung và giải quyết vấn đề của khách hàng bằng cách cung cấp thông tin hữu ích. Điều này sẽ thúc đẩy hành vi mua sắm của họ. Content marketing bao gồm:
– Quản lý, phát triển và triển khai các bài viết trên các trang web, blog và mạng xã hội
– Phối hợp với bộ phận SEO để thiết lập kế hoạch triển khai nội dung cho các kênh của công ty
– Tạo nội dung cho các chiến dịch quảng cáo và truyền thông
– Sáng tạo và viết các tác phẩm PR theo yêu cầu

Social marketing

TikTok, Instagram, Twitter, Zalo, Facebook, etc. là một phần quan trọng đối với một chiến dịch quảng cáo thành công của doanh nghiệp. Các công ty có thể tương tác nhanh chóng với một lượng lớn khách hàng tiềm năng thông qua các trang web truyền thông xã hội. Đây là cơ hội để công ty tăng thị trường, tăng tỷ lệ mua hàng hoặc hỗ trợ quảng cáo tìm kiếm.
Các hình thức khác nhau của quảng cáo xã hội bao gồm quảng cáo tài nguyên (KOL, KOC,…), quản trị mạng xã hội, quảng cáo nội dung và quảng cáo.

Print marketing

Quảng cáo, tuyên truyền trên các tờ báo, tạp chí,… là một phần của quảng cáo truyền thông. Các công ty sẽ tài trợ cho bài báo, trong đó có ảnh và nội dung liên quan đến hàng hóa hoặc dịch vụ. Đây vẫn là kênh tiếp thị truyền thống vì nó phù hợp với tệp khách hàng cụ thể.
Mặc dù chúng là phương pháp “cũ”, nhưng đừng coi chúng là “nhàm chán”. Tiếp thị bằng giấy có nhiều hình thức để thu hút sự chú ý của khách hàng, chẳng hạn như tờ rơi, sổ tay, hàng mẫu, catalog, vv. Các nội dung được doanh nghiệp đầu tư đưa vào bài báo theo cách “PR ngầm”, vì vậy độc giả khó phân biệt chúng.

Marketing online

Marketing trực tuyến (hay còn được gọi là marketing internet) là một dạng quảng cáo hàng hóa, dịch vụ hoặc thương hiệu đến khách hàng thông qua nền tảng trực tuyến. Với vai trò này, bạn sẽ hỗ trợ thực hiện nghiên cứu thị trường và hỗ trợ các hoạt động tiếp thị của công ty. Việc làm cụ thể như:
– Lên kế hoạch cho các hoạt động quảng cáo trực tuyến hiệu quả bằng cách sắp xếp, thống kê và đo lường báo cáo hoạt động của các kênh truyền thông trực tuyến.
– Lập kế hoạch quảng cáo trực tuyến bao gồm nghiên cứu thị trường, xác định mục tiêu, ngân sách quảng cáo, thông điệp truyền tải, xác định mức KPI, và
– Tạo ý tưởng, tạo nội dung quảng cáo và thực hiện các kế hoạch quảng cáo trực tiếp trên Facebook, Google theo ngân sách

Video marketing

Mặc dù video marketing không quá mới, nhưng nó đã trở nên phổ biến hơn trong vài năm qua. Các TVC, music video,… mang tính giải trí cao được đầu tư cả về tiền bạc và chất xám.

Mọi câu hỏi, vướng mắc vui lòng liên hệ về